Trẻ ngủ nằm sấp chổng mông có tốt không?

 Với các bé thì tư thế ngủ ra sao là điều rất quan trọng. Một trong các dáng ngủ phổ biến đó là nằm sấp chổng mông. Mặc dù không ít trẻ em yêu thích tư thế này nhưng các bậc phụ huynh lại băn khoăn lo cho sức khỏe trẻ. Vậy trẻ ngủ nằm sấp chổng mông có tốt không? Cùng Seoul Academy tìm hiểu kỹ hơn về tư thế ngủ này trong bài viết dưới đây.

Thế nào là tư thế nằm sấp chổng mông?

Tư thế ngủ nằm sấp chổng mông rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Lúc này trẻ sẽ nằm úp sấp mặt xuống nệm hoặc giường. Dùng lực chân để chống phần mông chổng cao lên. Lực chủ yếu sẽ dồn vào vùng vai, đầu và cẳng chân. Đầu em bé thường sẽ nghiêng sang một bên hoặc cúi xuống gối.

Tư thế ngủ nằm sấp chổng mông ở trẻ nhỏ

Tư thế ngủ nằm sấp chổng mông ở trẻ nhỏ

Tư thế ngủ nằm sấp chổng mông xuất hiện nhiều ở các bé sơ sinh, khoảng từ 2 tuổi đổ lại. Khi trưởng thành hơn các bé sẽ điều chỉnh tư thế phù hợp và cũng ít gặp trường hợp ngủ chổng mông hơn.

Nguyên nhân khiến trẻ ngủ nằm sấp chổng mông

Theo các chuyên gia có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng các bé ngủ theo kiểu nằm sấp chổng mông. Dưới đây là một vài nguyên nhân hàng đầu mà phụ huynh có thể tham khảo qua.

Quen thuộc với tư thế trong bụng mẹ

Có thể mọi người chưa biết nhưng tư thế nằm sấp chổng mông khá giống với tư thế các bé khi còn trong bụng mẹ. Rất nhiều em bé lúc còn là hai nhi đã quen cách nằm này. Và khi chào đời, em bé vẫn sẽ duy trì thói quen này. Ngủ theo kiểu giống với khi còn trong bụng mẹ giúp các em bé ngủ ngon và thoải mái hơn.

Tư thế em bé trong bụng mẹ

Tư thế em bé trong bụng mẹ

Do bé trong giai đoạn tập ngồi, tập bò

Sau khoảng thời gian nhất định các em bé sẽ bắt đầu tập bò. Nhiều trường hợp trẻ ngủ nằm sấp chổng mông nhiều hơn khi ở trong giai đoạn này. Theo các chuyên gia, khi tập ngồi hay tập bò em bé sẽ quen thuộc và thích thú hơn với hành động này. Cho nên khi ngủ cũng sẽ hình thành thói quen nằm sấp chổng mông gần giống với khi tập bò.

Em bé giai đoạn tập ngồi, tập bỏ dễ ngủ nằm sấp

Em bé giai đoạn tập ngồi, tập bỏ dễ ngủ nằm sấp

Giúp trẻ thấy an toàn hơn

Một trong những nguyên nhân khiến các em bé ngủ chổng mông là vì cảm thấy an toàn. Một phần vì giống khi còn trong bụng mẹ nên ấm áp và thoải mái. Một phần khác khi ngủ kiểu này các phần nhạy cảm như bụng, cổ, mặt… đều được che đi. Chính vì vậy mà các bé sẽ có cảm giác được bảo vệ, an tâm hơn khi ngủ.

Tư thế ngủ giúp trẻ thấy an toàn

Tư thế ngủ giúp trẻ thấy an toàn

Trẻ không được thoải mái

Trẻ ngủ nằm sấp chổng mông đôi khi còn vì trẻ không thoải mái. Một vài các vấn đề như trẻ bị đau bụng, cảm thấy nóng lưng, ngứa lưng, ngứa vùng nhạy cảm, khó thở… sẽ khiến trẻ chọn tư thế ngủ chổng mông. Điều này giúp cải thiện tình trạng khó ngủ, tạo giấc ngủ ngon hơn cho em bé.

Trẻ ngủ nằm sấp chổng mông có tốt không?

Trẻ ngủ nằm sấp chổng mông trông rất đáng yêu nhưng không hẳn là tốt. Tư thế này có một vài lợi ích nhưng lại có khá nhiều tác hại.

Lợi ích

Trẻ ngủ nằm sấp chổng mông có một vài các lợi ích nhất định. Dễ nhận thấy nhất là có thể giúp trẻ ngủ ngon hơn, cảm thấy thoải mái hơn. Đặc biệt với các bé trong khoảng 1 đến 2 tuổi. Ngoài ra, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, tư thế nằm sấp chổng mông tốt cho phổi. Áp dụng hợp lý sẽ giúp cải thiện dung tích phổi, giúp bé hô hấp dễ dàng hơn. Việc ngủ chổng mông sẽ giúp kéo dài giấc ngủ, giúp bé ngủ sâu, hạn chế tình trạng quấy khóc khá tốt.

Ngủ nằm sấp được cho giúp cải thiện hô hấp

Ngủ nằm sấp được cho giúp cải thiện hô hấp

Tác hại

Tuy nhiên nếu so với lợi ích thì việc trẻ ngủ nằm sấp chổng mông có rất nhiều tác hại. Đây là những điều mà bé có thể gặp phải khi ngủ nằm sấp chổng mông:

  • Tư thế nằm khiến tay, vai, đầu gối và nhiều bộ phận bị chèn ép, thời gian dài sẽ khiến bé rất khó chịu.

  • Mặt bé cúi xuống khi ngủ sẽ dẫn đến dễ bị mẩn đỏ, mặt, miệng bị lệch.

  • Phần đầu của em bé vì nằm sấp và chịu lực từ cơ thể nên cũng có thể bị lệch, thậm chí là méo, khi trưởng thành vô cùng mất thẩm mỹ. 

  • Đặc biệt nghiêm trọng là em bé có thể bị nôn, ọc sữa trong quá trình ngủ mê.

  • Các bé nhỏ, xương cổ chưa hoàn thiện khi nằm sấp chổng mông có thể gây tổn thương cho xương cổ vì chịu áp lực nặng.

  • Đặc biệt nằm sấp còn là một trong những tư thế ngủ có thể dẫn đến tình trạng SIDS chính là đột tử ở trẻ sơ sinh do các tai nạn không mong muốn.

Mặt trẻ bị chèn ép khi ngủ nằm sấp chổng mông trong thời gian dài

Mặt trẻ bị chèn ép khi ngủ nằm sấp chổng mông trong thời gian dài

Chính vì những tác hại nghiêm trọng trên nên tốt nhất các bậc phụ huynh nên trông trẻ cẩn thận khi ngủ. Cần tuyệt đối không nên để trẻ ngủ nằm sống chổng mông mà phải điều chỉnh về tư thế phù hợp.

Mẹo chăm sóc sức khỏe mẹ và bé hay:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thời gian học nghề nối mi mất bao lâu? Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian học nối mi

TRANG ĐIỂM MẮT MÍ SỤP CHO TO TRÒN VÀ LONG LANH HƠN