Tâm lý chung của sinh viên mới ra trường

Tùy vào tính cách, mỗi sinh viên sẽ có một kiểu tâm lý khách nhau. Tuy nhiên, đại đa số tâm lý chung của các bạn sinh viên sẽ có như:

Suy nghĩ quá tích cực

Quá tự tin vào tấm bằng đại học của mình

Rõ ràng, khi ra trường với tấm bằng đại học, bạn sẽ nghĩ mình hơn nhiều so với những bạn chỉ có bằng cao đẳng hay không có bằng cấp gì. Bạn hoàn toàn có cơ sở để tự tin và đắc ý với bằng cử nhân và được đào tạo chuyên nghiệp về chuyên môn trên giảng đường trong suốt nhiều năm liền. Chắc chắn, bạn sẽ có cơ hội việc làm hơn nhiều người và việc xin việc không quá khó khăn. 

Sinh viên mới ra trường sẽ phải gặp nhiều khó khăn và thử thách Sinh viên mới ra trường sẽ phải gặp nhiều khó khăn và thử thách

Mơ về một cuộc đời màu hồng

Dĩ nhiên điều này cũng sẽ xảy ra đối với một số đối tượng sinh viên từ trước đến nay không tiếp xúc nhiều với xã hội bên ngoài. Đặc biệt là những bạn chỉ biết đến thành thích. Họ nghĩ rằng khi mình học nhiều, thành tích tốt, việc xin việc và cuộc sống sẽ suôn sẻ, mọi người sẽ hòa đồng và thường xuyên giúp đỡ đồng nghiệp. 

Bạn sẽ có một công việc ổn định với mức lương phù hợp với khả năng của mình. Bạn sẽ thoải mái sống, vui vẻ và hạnh phúc. 

Việc tìm mình thay vì mình tìm việc

Thực tế hiện nay hầu hết các công ty, tổ chức đều thiếu nhân sự. Điều này đều được thông báo và thống kê rất nhiều trên các báo đài, kênh thông tin khác nhau. Không những vậy, nhiều doanh nghiệp còn về tận trường để tuyển nhân viên cho công ty mình… Do đó, điều này đã khắc vào trong suy nghĩ của nhiều bạn rằng: Việc sẽ tìm mình, và mình không cần phải đi tìm việc. 

Nhiều bạn ung dung “Há miệng đợi sung”, đợi việc đến tay thay vì tự chủ động đi tìm việc tại các công ty, doanh nghiệp. Và đây cũng là thực trạng diễn ra rất nhiều hiện nay. 

Nếu áp lực, chỉ cần nghỉ việc 

Không chỉ có những tâm lý trên, nhiều bạn còn vô tư nghĩ rằng mình sẽ nhảy việc nếu công ty hiện tại quá áp lực, không thỏa mãn bản thân, mức lương không tương xứng hay một lý do nào đó trong chỉ là sinh viên mới ra trường và làm việc trong vài tháng. 

Đối với nhiều người, việc nhảy việc rất đơn giản, và lý do cũng hết sức nhẹ nhàng “Thích là nhảy”.

Nhiều người sẵn sàng nghỉ việc khi gặp áp lực, khó khăn Nhiều người sẵn sàng nghỉ việc khi gặp áp lực, khó khăn

Suy nghĩ tiêu cực

Trái ngược với những tâm lý trên, chúng ta không thể bỏ qua một số tâm lý tiêu cực của các đối tượng khác. Cụ thể:

  • Không tự tin với kiến thức mà mình đã được đào tạo
  • Lo sợ không tìm được công việc tốt, lo không thể hoàn thành công việc
  • Tự ti nếu bằng cử nhân xếp loại không tốt. 
  • Sợ hãi cuộc sống phía trước. 
Tổng hợp kiến thức về hướng nghiệp:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bôi serum bao lâu thì bôi kem dưỡng tốt nhất?

Đắp mặt nạ xong có cần rửa mặt không?

Ngủ bao lâu là đủ giấc? Các khung giờ cho từng độ tuổi