Những cách dạy con thông minh tự nhiên

 Trẻ con nếu được dạy dỗ, rèn dũa đúng phương pháp từ nhỏ sẽ hiểu chuyện và thông minh hơn sau này. Một số nước trên thế giới áp dụng cách dạy con rất hay, đơn giản và thông minh như Nhật Bản, Do Thái,... mà không cần dùng đến cách “thương cho roi cho vọt”. Vậy sử dụng cách dạy con thông minh nào để dễ dàng cho ba mẹ mà có hiệu quả cho con, cùng Seoul Academy khám phá ngay nhé!

Nên bắt đầu dạy con từ khi nào để con thông minh?

Bên cạnh những cách dạy con thông minh, đơn giản thì thời điểm bắt đầu dạy con là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Bởi vì một vài người cho rằng dạy con khi con quá nhỏ thì con không hiểu nhưng đợi con lớn lại sợ con quá bướng, khó nghe lời. Vậy nên bắt đầu dạy con từ khi nào để con thông minh, hiểu chuyện?

Thực tế là trẻ con nên dạy càng sớm càng tốt. Ba mẹ không cần đợi con lớn đến 5, 6 tuổi mới bắt đầu dạy vì sợ con nhỏ thì con không biết. Theo nghiên cứu khoa học, em bé từ sơ sinh đến 1 tuổi có thể cảm nhận được tình cảm. Sau đó, em bé khoảng 1 tuổi trở đi bắt đầu phát triển ngôn ngữ, bập bẹ tập nói cũng như các kỹ năng khác như lắng nghe, trí tưởng tượng. Vì vậy, hãy dạy con sớm nhất khi có thể để con phát triển toàn diện hơn.

Ba mẹ nên dạy con càng sớm càng tốt

Ba mẹ nên dạy con càng sớm càng tốt

Ngoài ra, khi dạy con từ 1 tuổi trở đi, bạn dễ dàng hình thành thói quen tốt cho con hơn. Khi con từ 1-3 tuổi, bạn sẽ giúp bạn rèn luyện thói quen ăn, ngủ, đi vệ sinh hay chơi đúng giờ. Khi con từ 3 tuổi trở đi, ba mẹ bắt đầu tập trung rèn luyện các thói quen đọc sách, chơi nhạc cụ,... để con phát triển tốt hơn. Vậy ba mẹ phải sử dụng cách dạy con thông minh nào, hãy tham khảo phần tiếp theo!

Những cách dạy con thông minh tự nhiên 

Phương pháp dạy con của ông bà ta thời xưa có những điểm hay riêng. Nhưng để áp dụng ở thời điểm hiện tại không còn phù hợp. Chính vì vậy, bạn cần tìm hiểu những cách nuôi dạy con thông minh, đơn giản để áp dụng. Cụ thể như sau:

  • Thường xuyên trò chuyện với con 

  • Chơi đùa với con

  • Đọc sách cho con nghe mỗi ngày

  • Cho con nghe nhạc, chơi nhạc cụ

  • Cho con quan sát nhiều hơn

  • Rèn luyện cho con thói quen tập thể dục 

  • Khuyến khích con tự đọc sách

  • Hạn chế cho con tiếp xúc với công nghệ

  • Để con tự do sáng tạo

Thường xuyên trò chuyện với con 

Giao tiếp với con là cách để các ông bố, bà mẹ vừa gần gũi con vừa dạy con một cách hiệu quả và đơn giản nhất. Đặc biệt, phương pháp này cần được thực hiện từ khi con còn nhỏ, thậm chí là đang mang bầu. Phụ huynh dù bận rộn nhưng nên thường xuyên trò chuyện với con để con cảm nhận tình cảm của ba mẹ, biết được yêu thương là gì. Như vậy, con cũng sẽ đối xử với ba mẹ và mọi người xung quanh một cách nhẹ nhàng và đầy tình cảm.

Hãy thường xuyên trò chơi với con!

Hãy thường xuyên trò chơi với con!

Chơi đùa với con

Theo khảo sát, rất nhiều bậc phụ huynh hiện nay phải bận rộn, tất bật làm việc mà không dành thời gian cho con. Điều này khiến nhiều trẻ bị thiếu tình thường và rơi vào trạng thái trầm cảm. Để khắc phục điều này, bạn cần áp dụng cách dạy con thông minh cực kỳ đơn giản là chơi đùa với con, dành thời gian cho con nhiều hơn. Sự vui vẻ của con sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trí não.

Đọc sách cho con nghe mỗi ngày

Ngay từ thời kỳ mang thai, ba mẹ nên tập đọc sách cho con nghe. Mọi người hãy duy trì thói quen này cho đến khi con biết đọc. Khi con được ba mẹ đọc sách, con sẽ tập trung lắng nghe, từ đó kích thích khả năng lắng nghe và kỹ năng ngôn ngữ. Ngoài ra, sách cũng giúp trẻ em phát triển khả năng tưởng tượng và suy luận.

Phụ huynh nên đọc sách cho con nghe mỗi ngày

Phụ huynh nên đọc sách cho con nghe mỗi ngày

Xem thêm: sách phát triển bản thân

Cho con nghe nhạc, chơi nhạc cụ

Một trong những cách nuôi dạy con thông minh nhưng ít được phụ huynh biết đến và áp dụng chính là cho con nghe nhạc hoặc chơi nhạc cụ. Trên thực tế, âm nhạc giúp con phát triển trí nhớ và tăng sự tập trung. Với những bài nhạc tiếng anh, con có thể phát triển khả năng ngoại ngữ từ nhỏ. Nếu như con đặc biệt quan tâm đến loại nhạc cụ nào đó, ba mẹ nên tạo điều kiện để con được học và chơi nhạc cụ để tăng động lực học tập cũng như giảm căng thẳng rất tốt.

Cho con quan sát nhiều hơn

Nhắc đến cách dạy con thông minh, hiệu quả, không thể nào không nhắc đến việc phụ huynh cần cho con quan sát nhiều hơn. Trẻ em từ khi còn nhỏ đã muốn nhìn ngắm mọi thứ xung quanh, con thường nhìn tập trung và quan sát để tiếp thu một điều mới mẻ gì đó. Tuy nhiên, nhiều ba mẹ không nhận ra điều này. Vì vậy, ngay khi còn nhỏ hãy để con quan sát nhiều hơn. Thậm chí, bạn có thể dẫn con đi chơi xa, đi du lịch để con khám phá thế giới.

Rèn luyện cho con thói quen tập thể dục 

Rất nhiều bạn trẻ hiện nay lười tập thể dục, một phần nguyên nhân vì không được rèn luyện thói quen từ nhỏ. Do đó, các ông bố bà mẹ đừng quên dạy con thói quen tập thể dục từ nhỏ. Thói quen này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn phát triển sự thông minh của trí não. Hãy sáng tạo ra những trò chơi liên quan đến vận động để con cảm thấy hứng thú khi tập thể dục thay vì ép buộc tập những động tác khô khan.

Rèn luyện cho con thói quen tập thể dục từ nhỏ

Rèn luyện cho con thói quen tập thể dục từ nhỏ

Khuyến khích con tự đọc sách

Với những đứa trẻ đã biết đọc, hãy chuyển từ thói quen đọc sách cho con nghe thành khuyến khích con tự đọc sách, đọc truyện. Điều này giúp con tiếp thu được đa dạng kiến thức từ bé, có tinh thần tự học và tư duy phát triển tốt hơn. Khi đã hình thành thói quen, ba mẹ không cần nhắc nhở mỗi ngày mà con tự tìm đến việc đọc sáng trong yêu thích.

Hạn chế cho con tiếp xúc với công nghệ

Cách nuôi dạy con thông minh tiếp theo chính là hạn chế cho con tiếp xúc với công nghệ. Thật chất công nghệ là thứ giúp con người tiếp cận rất nhiều điều nhưng nếu con tiếp xúc quá sớm, con sẽ bị phụ thuộc và “nghiện”. 

Đa phần những đứa trẻ hiện nay được ba mẹ cho dùng điện thoại, máy tính hay máy tính bảng quá sớm. Con dành nhiều thời gian để chơi game, xem hoạt hình mà không tham gia các hoạt động bổ ích khác. Vậy nên, đừng làm hư trẻ bằng việc cho con tiếp xúc điện thoại, thiết bị công nghệ sớm nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Triệt lông tay là gì? Có an toàn không?

Ngủ bao lâu là đủ giấc? Các khung giờ cho từng độ tuổi

Sản Phẩm Dưỡng Móng Tay - Bí Quyết Cho Móng Tay Dài