Tìm hiểu các khối thi cấp 3 hiện nay

 Các khối thi cấp 3 và các khối thi đại học có sự tương đồng nhau về khối và ngành liên quan. Tuy nhiên, khối thi đại học sẽ được mở rộng nhiều môn học, ngành nghề hơn. Dưới đây là khái niệm các khối thi và mục đích chọn khối thi để giúp những bạn chuẩn bị thi cấp 3 cũng như thi đại học tìm hiểu về khối thi và ngành nghề tương ứng.

Các khối thi cấp 3 là gì? 

Thông thường, các trường cấp 3 sẽ tuyển sinh theo hình thức thi một môn chuyên hoặc phân chia học sinh ngẫu nhiên vào các lớp. Tuy nhiên để các em học sinh có định hướng khối thi và chuyên ngành ngay từ cấp 3, nhiều trường THPT đã có hình thức tuyển sinh theo khối thi.

Theo bộ Giáo dục và Đào tạo, các khối thi cấp 3 được quy định tổ hợp bao gồm 2-3 môn thi được phân chia theo từng khối riêng biệt. Khác với các khối thi Đại học, khối thi cấp 3 và ngành nghề tương ứng bao gồm:

  • Các khối thi cấp 3 (Khối A, B, C, D)
  • Các khối thi năng khiếu (Khối H, M, N, S, R, T, V)
  • Các khối thi mở rộng (Khối A2, A3…)
Khối thi cấp 3 bao gồm khối chính, khối năng khiếu, khối mở rộng
Khối thi cấp 3 bao gồm khối chính, khối năng khiếu, khối mở rộng

Các khối thi đại học là gì?

Tương tự như các khối thi cấp 3, các khối thi đại học chính là tổ hợp bao gồm 2 đến 3 môn thi được phân chia theo từng khối riêng biệt. Đây là cách để học sinh tốt nghiệp THPT xét tuyển vào các trường trung cấp, cao đẳng và đại học. 

Cho đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phân chia thành 12 khối bao gồm khối A, B, C, D, H, K, M, N, R, S, T, V. Trong đó 12 khối chính phân thành 190 khối thi mở rộng với tổ hợp môn khác.

Chọn khối thi để làm gì? 

Đối với phần lớn trường THPT, học sinh sẽ được học đều tất cả các môn và bắt đầu tìm hiểu, lựa chọn khối thi vào giữa năm lớp 12. Khoảng thời gian này học sinh phải gấp rút và bận rộn để chọn khối thi, ngành học đúng với lực học và sở thích. Nhưng với một số học sinh, thời gian chọn khối thi quá ngắn khiến các bạn dễ vấp phải tình trạng chọn đại khôi thi, chọn cho có dù chưa tìm hiểu kỹ. Vì vậy việc bắt đầu tìm hiểu và quyết định học khối thi trước khi bước vào cấp 3 là điều cần thiết.

Ngoài ra, một số trường hiện nay đang dần chia khối học để học sinh thi đầu vào. Như vậy, học sinh cấp 3 được rèn luyện chuyên môn và dành nhiều thời gian tập trung vào khối thi của mình hơn. Điều này cũng giúp học sinh hiểu rõ năng lực học tập của mình ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường vào những năm cấp 3.

Tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bôi serum bao lâu thì bôi kem dưỡng tốt nhất?

Đắp mặt nạ xong có cần rửa mặt không?

Ngủ bao lâu là đủ giấc? Các khung giờ cho từng độ tuổi