Tại sao phải tìm hiểu bản thân ở hướng nghiệp lớp 10?

 Khi hướng nghiệp, việc đầu tiên và quan trọng hơn cả là các bậc phụ huynh và nhà trường phải để các em tìm hiểu bản thân. Bởi, các em phải biết được bản thân mình như thế nào, muốn gì, có thể mạnh gì thì mới có thể chọn được ngành nghề phù hợp.

Tìm hiểu bản thân để chọn nghề phù hợp Tìm hiểu bản thân để chọn nghề phù hợp

Trong đó, 4 vấn đề mà các em học sinh sẽ lần lượt tìm hiểu cụ thể để hiểu rõ bản thân là:

Sở thích nghề nghiệp là gì?

Không giống như sở thích cá nhân, sở thích nghề nghiệp khác biệt hoàn toàn. Nó hướng đến 1 công việc, một nghề nghiệp cụ thể chứ không phải là sở thích giải trí đơn thuần. Học sinh cần phải xác định xem mình thích trở thành ai trong xã hội thì mới có thể xác định các bước tiếp theo. 

Khả năng như thế nào?

Đây chính là năng lực, là thế mạnh của mỗi người. Việc bản thân có sở thích nghề nghiệp thế nào là chưa đủ, bên cạnh đó bạn còn cần phải tìm hiểu thế mạnh của mình như thế nào. Khi bạn phát hiện ra thế mạnh của bản thân, bạn sẽ dễ dàng chọn được nghề để phát triển từ đó hình thành được đam mê với nghề.

Cá tính của mỗi người ra sao?

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến việc bạn sẽ phù hợp với ngành nghề nào. Khi hướng nghiệp lớp 10 các bạn học sinh phải xác định ngay những cá tính của bản thân. Việc làm này sẽ giúp bạn lựa chọn được nghề phù hợp và dễ dàng. 

Tìm hiểu cá tính ở mỗi người thông qua các bài trắc nghiệm Tìm hiểu cá tính ở mỗi người thông qua các bài trắc nghiệm

Giá trị nghề nghiệp là gì?

Giá trị nghề nghiệp là những nhu cầu quan trọng cần được thoả mãn của mỗi người khi làm việc. Tùy theo mỗi người mà giá trị nghề nghiệp sẽ khác nhau. Và đây chính là động lực thúc đẩy mỗi người không chỉ chọn nghề mà còn gắn bó với nghề nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Top 7 nghề ổn định, lương cao khối tự nhiên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bôi serum bao lâu thì bôi kem dưỡng tốt nhất?

Đắp mặt nạ xong có cần rửa mặt không?

Ngủ bao lâu là đủ giấc? Các khung giờ cho từng độ tuổi