Ngủ bao lâu là đủ giấc? Các khung giờ cho từng độ tuổi

Giấc ngủ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cơ thể, sức khoẻ và tuổi thọ của con người. Vậy nên, tìm hiểu khung giờ vàng khi ngủ là điều cần thiết dù ở bất kỳ độ tuổi nào. Ngoài ra, ngủ đúng cách - ngủ đủ giấc cũng là lưu ý quan trọng để con người khoẻ mạnh và giữ gìn thanh xuân. Nếu muốn hiểu rõ hơn những vấn đề xoay quanh giấc ngủ, hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Ngủ bao lâu là đủ giấc?

Bên cạnh việc ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc là yếu tố quan trọng để cơ thể khỏe mạnh và là bí kíp để kéo dài tuổi thọ. Theo đó, ở mỗi độ tuổi sẽ có thời gian ngủ khác nhau. Tham khảo bảng dưới đây để hiểu rõ thêm:

Độ tuổi

Số giờ ngủ/ mỗi ngày

0-3 tháng tuổi

14-17 tiếng

4-11 tháng tuổi

12-15 tiếng

1-2 tuổi

11-14 tiếng

3-5 tuổi

10-13 tiếng

6-13 tuổi

9-11 tiếng

13-18 tuổi

8-10 tiếng

18-60 tuổi

tối thiểu 7 tiếng - tối đa 10 tiếng mỗi ngày

61-64 tuổi

7-9 tiếng

65 tuổi trở lên

7-8 tiếng

Mỗi độ tuổi sẽ có số giờ ngủ khác nhau

Mỗi độ tuổi sẽ có số giờ ngủ khác nhau

Với quy tắc đối chiếu độ tuổi với số giờ ngủ mỗi ngày như trên, người càng trẻ thì số giờ ngủ càng nhiều. Nếu vào ban ngày, não bộ không tập trung, hay ngáp và buồn ngủ thì đây là dấu hiệu của vấn đề ngủ không đủ giấc.

Làm thế nào để đi ngủ đúng giờ? Mẹo giúp ngủ đúng giờ

Nhận thức được tầm quan trọng của giấc ngủ cũng như khung giờ vàng khi ngủ là tốt. Nhưng không phải ai cũng có thể đi ngủ vào 21h - 22h và thức dậy lúc 5h - 6h sáng hôm sau. Hơn nữa, nhiều người bị khó ngủ hoặc mắc các triệu chứng rối loạn giấc ngủ dù đã cố gắng nhắm mắt ngủ. Vậy phải làm thế nào để ngủ đúng giờ? Seoul Academy bật mí một số mẹo để dễ ngủ đúng giờ như sau:

  • Mẹo số 1: Không ăn trước khi đi ngủ ít nhất 3 tiếng. Tức là, nếu bạn đi ngủ lúc 21h thì bạn không được ăn sau 18h tối. Nhưng bạn cũng không nên để bụng quá đói trước khi đi ngủ. Khi cơ thể vẫn còn no hoặc ở tình trạng đói, cơ thể dễ bị rối loạn tiêu hoá và gây khó ngủ.

  • Mẹo số 2: Không sử dụng các chất kích thích như cafe, trà,... vào chiều tối, đặc biệt là những bạn mắc bệnh khó ngủ. 

  • Mẹo số 3: Không sử dụng điện thoại hay thiết bị điện tử trước khi ngủ. Thay vào đó, mọi người nên thư giãn bằng việc đọc sách, nghe nhạc, thiền,...

  • Mẹo số 4: Chuẩn bị không gian ngủ thoải mái, sạch sẽ, thơm tho. Hãy dọn dẹp căn phòng ngủ của bạn, hút bụi sạch sẽ, có thể sử dụng thêm tinh dầu để “thanh lọc” không gian ngủ!

  • Mẹo số 5: Không nên ngủ “giấc ngủ ngắn” vào buổi chiều hoặc chiều tối. Thói quen ngủ trong khung giờ 16h - 20h khiến mọi người khó ngủ vào ban đêm. Nếu muốn nghỉ ngơi, hãy ngủ vào 11h-1h trưa nhé!

  • Mẹo số 6: Duy trì thói quen ngủ sớm hằng ngày. Theo thời gian dài, cơ thể sẽ quen với giấc ngủ sớm. Khi đến giờ, cơ thể sẽ có phản xạ không điều kiện và bị buồn ngủ.

Mẹo dễ ngủ giúp bạn tránh tình trạng mất ngủ lâu dài

Mẹo dễ ngủ giúp bạn tránh tình trạng mất ngủ lâu dài

Xem thêm: https://seoulacademy.edu.vn/uong-bot-san-day-hang-ngay-co-tot-khong

Tư thế ngủ đúng dễ chìm vào giấc ngủ

Với khung giờ vàng khi ngủ và một số mẹo dành cho những đối tượng khó ngủ như trên, bạn có thể kết hợp thêm các tư thế ngủ đúng để dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Cụ thể là:

  • Đầu tiên, muốn ngủ ngon, dễ ngủ thì cơ thể khi nằm ngủ phải được thả lỏng, hít thở đều. Việc thả lỏng cơ thể cũng giúp bạn không bị mỏi vào sáng hôm sau.

  • Chọn tư thế nằm ngửa là hợp lý nhất khi ngủ. Cột sống, cổ và lưng được thư giãn hoàn toàn. Ngoài ra, bạn có thể kê thêm gối nhỏ ở dưới để gác chân. Như vậy, bạn sẽ bớt bị đau lưng cũng như giảm áp lực lên cột sống. Nằm ngửa cũng hạn chế da mặt bị nếp nhăn.

  • Nếu cảm thấy không thoải mái với tư thế nằm ngửa khi ngủ, bạn có thể nằm ngủ với tư thế nghiêng 1 bên. Tuy nhiên, đôi khi ngủ nghiên sẽ gây đau vai, hàm bị căng cứng. Lúc này, bạn cần kê thêm gối giữa 2 chân để căn chỉnh hông và cột sống.

Tư thế ngủ tốt nhất để chìm vào giấc ngủ là nằm ngửa

Tư thế ngủ tốt nhất để chìm vào giấc ngủ là nằm ngửa

Bài viết của Seoul Academy là toàn bộ nội dung về khung giờ vàng khi ngủ và thời điểm thức dậy lý tưởng trong ngày. Hy vọng thông tin trên sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức bổ ích. Hãy áp dụng ngay từ hôm nay để giữ gìn sức khoẻ và thanh xuân của mình nhé!

Xem thêm: học nghề spa

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Triệt lông tay là gì? Có an toàn không?

Sản Phẩm Dưỡng Móng Tay - Bí Quyết Cho Móng Tay Dài