Làm thế nào để tăng khả năng tập trung? 8 cách hiệu quả nhất

 Sau khi tập trung nghiên cứu, nhiều chuyên gia đã tìm ra bài tập tăng khả năng tập trung hiệu quả. Những phương pháp này có thể áp dụng cho mọi đối tượng bất kể là nam hay nữ, lớn hay nhỏ. Do đó, bạn hãy thử tham khảo về những cách tăng khả năng tập trung sau:

  • Rèn luyện trí não

  • Rèn luyện thể lực

  • Cải thiện giấc ngủ

  • Rèn luyện nâng cao sự tập trung

  • Ăn uống đủ chất và khoa học

  • Xây dựng cho bản thân một to-do-list phù hợp trong ngày

  • Xây dựng thời gian biểu khoa học giữa làm việc và nghỉ ngơi

  • Tránh xa các thiết bị thông minh

Rèn luyện trí não

Phương pháp đầu tiên giúp tập trung tốt hơn là thường xuyên chơi các trò chơi rèn luyện trí não. Đây là nhóm trò chơi được đánh giá cao nhất thế giới vì có thể giúp mọi người học cách rèn luyện sự tập trung cho não bộ. Chúng giúp mọi người cải thiện được vấn đề trí nhớ ngắn hạn, phân tích vấn đề, học tập và làm việc hiệu quả hơn.

Các game giải đố hỗ trợ cải thiện trí não nhanh chóng và hiệu quả

Các game giải đố hỗ trợ cải thiện trí não nhanh chóng và hiệu quả

Bên cạnh đó, chúng còn giúp con người cải thiện khả năng xử lý vấn đề một cách hiệu quả. Cụ thể, bạn có thể chơi các game rèn luyện trí não như:

  • Các trò chơi giải đố

  • Trò chơi về trí nhớ

  • Game Sudoku

Chỉ cần bỏ ra khoảng 15 phút mỗi ngày để chơi những trò chơi này, não bộ của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Đây cũng là cách tăng khả năng tập trung cho trẻ được nhiều bà mẹ áp dụng vì có thể giúp con vừa học vừa nâng cao trí thông minh.

Rèn luyện thể lực

Tập luyện thể dục thể thao luôn là một hoạt động rất được khuyến khích đối với mọi người. Hoạt động này sẽ giúp bạn duy trì được một sức khỏe tốt, cơ thể được phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Đây cũng chính là một trong những cách tăng khả năng tập trung rất hiệu quả được nhiều bác sĩ khuyến khích thực hiện. 

Tập thể dục giúp nâng cao thể lực và khả năng tập trung của cơ thể

Tập thể dục giúp nâng cao thể lực và khả năng tập trung của cơ thể

Các nhà khoa học đưa ra lời khuyên, chỉ cần đi bộ khoảng 20 phút mỗi buổi sáng là sẽ giúp bạn nâng cao khả năng tập trung hơn chỉ sau thời gian ngắn. Bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn bất kỳ môn thể thao nào mà bản thân yêu thích như bóng chuyền, cầu lông, bơi lội, bóng đá,... Duy trì luyện tập mỗi ngày sẽ giúp hình thành thói quen tốt, có lợi cho não bộ. 

Đối với những bạn quá bận rộn, không thể sắp xếp thời gian để chơi các môn thể thao cụ thể, những bài tập ngay tại nhà cũng sẽ là một lựa chọn hợp lý. Chỉ mất khoảng 10 - 15 phút ngay tại nhà cùng những động tác đơn giản, bạn sẽ giải tỏa toàn bộ những căng thẳng và mệt mỏi. Sau khi cơ thể được thoải mái hơn, chắc chắn sẽ giúp nâng cao chất lượng tập trung khi giải quyết công việc. 

Tập yoga hay ngồi thiền giúp bạn giảm áp lực trong suy nghĩ

Tập yoga hay ngồi thiền giúp bạn giảm áp lực trong suy nghĩ

Ngồi thiền hay yoga cũng là một lựa chọn hoàn hảo cho những chị em. Môn thể thao nhẹ nhàng này thích hợp để tập ở mọi lúc, mọi nơi, giúp bạn duy trì trạng thái tĩnh tâm là cách tăng khả năng tập trung và suy nghĩ của bản thân. Đây còn được xem là một biện pháp hỗ trợ chữa nhiều căn bệnh về tinh thần, tâm lý rất hiệu quả. 

Cải thiện giấc ngủ

Giấc ngủ cũng là một yếu tố khác có tác động lớn đến chất lượng cuộc sống và chất lượng công việc,... Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể được khỏe mạnh, duy trì tình trạng tỉnh táo và từ đó giúp nâng cao khả năng tập trung của bạn trong học tập và làm việc. Do đó, dù có phải làm việc hay học tập nhiều đến mấy thì bạn cũng có thói quen ngủ sớm, đủ giấc. 

Ngủ sớm và ngủ đủ giấc

Ngủ sớm và ngủ đủ giấc

Để giúp đảm bảo chất lượng của giấc ngủ, bạn có thể áp dụng nhiều biện pháp khác nhau. Những biện pháp đơn giản và dễ dàng áp dụng ngay tại nhà như sử dụng tinh dầu thư giãn, ngồi thiền, massage bàn chân, nghe nhạc nhẹ... sẽ giúp bạn ngủ được ngon giấc hơn. Lựa chọn không gian ngủ yên tĩnh và thông thoáng cũng sẽ giúp bạn ngủ sâu giấc hơn. 

Bên cạnh đó, thay vì thức khuya, bạn có thể dời lại các bài tập hoặc công việc còn dang dở để thực hiện vào sáng sớm hôm sau. Duy trì thói quen này sẽ giúp mọi công việc đạt được kết quả tốt hơn, là cách tăng khả năng tạp trung đơn giản nhưng hiệu quả.

Rèn luyện nâng cao sự tập trung

Bên cạnh những phương pháp trên, bạn còn có thể luyện tập trung bằng những việc như tô màu, xếp hình hay lắp ghép lego,... Những việc này đều cần đến sự tập trung và tính kiên nhẫn cao. Do đó, chúng được đánh giá là một trong những bài tập tăng khả năng tập trung hiệu quả nhất.

Trong thời gian đầu, bạn có thể làm quen bằng những sản phẩm đơn giản như tô tranh có chi tiết lớn, lắp ghép các sản phẩm ít mảnh,... Sau đó, hãy tăng dần độ khó và chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hứng thú với những việc này.

Các trò chơi lắp ghép giúp nâng cao khả năng tập trung rất tốt

Các trò chơi lắp ghép giúp nâng cao khả năng tập trung rất tố

Xem thêm: sách phát triển bản thân

Ăn uống đủ chất và khoa học

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể là việc bạn tuyệt đối không nên bỏ qua nếu muốn khỏe mạnh và tập trung tốt. Nên tập cho bản thân có một chế độ ăn uống lành mạnh và đặc biệt hãy uống đủ nước. 

Ăn đủ ba bữa quan trọng trong ngày là bữa sáng, bữa trưa và bữa tối cũng là cách tăng khả năng tập trung, giúp duy trì trạng thái minh mẫn cho cơ thể. Hãy thường xuyên bổ sung vào thực đơn ăn uống các thực phẩm tốt như sữa chua, trái cây, yến mạch,... để đảm bảo cung cấp đủ vitamin và chất khoáng cho cơ thể. 

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh giúp cải thiện sức khỏe

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh giúp cải thiện sức khỏe

Cà phê hay trà được nhiều người sử dụng như một thức uống giúp nâng cao khả năng tập trung, xua tan những cơn buồn ngủ hay tâm trạng uể oải. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều các loại đồ uống có chất kích thích này sẽ đem đến những tác hại đối với cơ thể. 

Do đó, bạn không nên ép buộc bản thân tập trung bằng cách nạp quá nhiều caffein. Thay vào đó, các món ăn, đồ uống healthy sẽ là lựa chọn phù hợp hơn như các loại sữa hạt, sinh tố hay nước ép,....   

Xây dựng cho bản thân một to-do-list phù hợp trong ngày

Mỗi ngày, chúng ta đều sẽ có nhiều những công việc cần phải giải quyết và thực hiện. Những công việc này sẽ được chia thành nhóm công việc quan trọng, cần được ưu tiên giải quyết trước và những công việc nhỏ khác.  

Lên danh sách to-do list để giúp bạn kiểm soát công việc hiệu quả

Lên danh sách to-do list để giúp bạn kiểm soát công việc hiệu quả

Nếu không xây dựng được thời gian biểu hợp lý, bạn khó học được cách tăng khả năng tập trung vào một công việc vì chịu sự ảnh hưởng từ nhiều yếu tố bên ngoài. Do đó, bạn nên xây dựng cho mình một danh sách to-do-list bao gồm các công việc cụ thể cần được thực hiện mỗi ngày. 

Danh sách này sẽ giúp bạn chủ động sắp xếp các công việc quan trọng cần giải quyết trước, các công việc khác để đảm bảo hiệu quả khi làm việc. Nhờ đó, bạn sẽ có thể phân bổ thời gian hợp lý và nâng cao sự tập trung của bản thân khi làm việc.  

Xem thêm: https://seoulacademy.edu.vn/cach-lap-mot-bang-ke-hoach-hoc-tap-ca-nhan-hoan-chinh

Xây dựng thời gian biểu khoa học giữa làm việc và nghỉ ngơi

Sắp xếp khoa học giữa thời gian làm việc, học tập với thời gian để nghỉ ngơi cũng là một trong những cách rèn luyện sự tập trung cho não bộ rất hiệu quả. Theo các nghiên cứu khoa học, để nâng cao năng suất làm việc, cơ thể cần được đảm bảo đủ thời gian nghỉ ngơi. Khoảng thời gian này là nhằm giúp não bộ cùng các cơ quan được thư giãn thoải mái và tái tạo lại năng lượng. 

Sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi khoa học

Sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi khoa học

Thời gian làm việc mỗi ngày sẽ mất khoảng từ 8 - 12 tiếng tùy theo tính chất công việc của từng người. Trong giờ làm việc, bạn cũng nên dành ra những khoảng thời gian ngắn, từ 5 - 10 phút để cơ thể được thả lỏng. Những khoảng nghỉ ngắn này sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên sau khi quay trở lại làm việc vì sẽ nâng cao hiệu quả tập trung rất tốt. 

Tránh xa các thiết bị thông minh

Một trong những cách tăng khả năng tập trung cho bé và cả người lớn chính là tránh xa các thiết bị thông minh như điện thoại, laptop,... Với đa dạng các ứng dụng giải trí hấp dẫn, các thông tin nổi bật trên các trang mạng xã hội, sẽ khiến bạn có thể bị xao nhãng khi làm việc. 

Tắt các thiết bị điện thoại không cần thiết để giúp nâng cao khả năng tập trung

Tắt các thiết bị điện thoại không cần thiết để giúp nâng cao khả năng tập trung

Do đó, một trong những cách tăng khả năng tập trung khi bắt đầu học tập và làm việc, là bạn hãy tắt và để xa các thiết bị này khỏi tầm ngắm của bản thân. Khi ấy, não bộ sẽ có thể tập trung hoạt động để giải quyết công việc cần thiết mà không bị xao nhãng.

Đối với các bé nhỏ, các bậc phụ huynh nên có sự theo sát và quản lý việc sử dụng các thiết bị điện tử của con trong quá trình học tập. Việc bé sử dụng những ứng dụng, nền tảng hỗ trợ việc học cần được bố mẹ giám sát và giới hạn trong khoảng thời gian phù hợp trong ngày. 

Chỉ cần tuân thủ đúng những cách tăng khả năng tập trung Seoul Academy chia sẻ trên, chắc chắn sẽ đạt được nhiều kết quả tốt trong cuộc sống. Hãy luôn chú ý giữ sức khỏe, ăn uống tốt và ngủ đủ giấc để cải thiện khả năng tập trung một cách hiệu quả.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Triệt lông tay là gì? Có an toàn không?

Ngủ bao lâu là đủ giấc? Các khung giờ cho từng độ tuổi

Sản Phẩm Dưỡng Móng Tay - Bí Quyết Cho Móng Tay Dài